Posted by: phanxine | March 4, 2009

Áo lụa Hà Đông (2006)

aolua

ÁO LỤA HÀ ĐÔNG*

Chiến thắng tại LHP quốc tế Pusan với giải thưởng Khán giả bình chọn, Áo lụa Hà Đông nhận được nhiều lời khen ngợi không chỉ từ phía khán giả mà còn từ phía các nhà phê bình quốc tế. Việt Nam Media Copr. đã nhanh chóng tiếp thị bộ phim này tại thị trường Hoa Kỳ và rất hứa hẹn bộ phim sẽ bán bản quyền phát hành tại nhiều nước trên thế giới. Ngay số báo Variety đầu tiên (tạp chí chuyên ngành điện ảnh của Mỹ) tại Chợ phim Mỹ (American Film Market, diễn ra tại Santa Monica từ ngày 1.11 đến 8.11), Áo lụa Hà Đông được nhà phê bình phim Richard Kuipers bình luận bộ phim ‘gợi nhớ Apocalypse Now’ (một phim nổi tiếng của đạo diễn Francis F. Coppola). Đây là bài viết giới thiệu về Áo lụa Hà Đông của Richard Kuipers.

 

Chiếc áo dài truyền thống mong manh của phụ nữ Việt Nam là chất liệu mạnh mẽ kết dính câu chuyện trong Áo lụa Hà Đông. Bản trường ca kéo dài từ năm 1954 đến 1966, khởi đầu không rõ ràng nhưng kết thúc mạnh mẽ khi mô tả về tác động của cuộc chiến tranh thảm khốc lên một gia đình nông dân. Đạo diễn quảng cáo và video clip ca nhạc được đào tạo tại Mỹ Lưu Huỳnh đã có một tác phẩm hứa hẹn hơn cả trong liên hoan phim Pusan.

Bối cảnh là ngôi làng đẹp như tranh ở Hà Đông ở miền Trung, ngay sau khi chế độ thực dân Pháp sụp đổ. Làm việc cho chính quyền bù nhìn đại phương, anh Gù (Quốc Khánh) để mắt đến cô hầu gái Dậu (Trương Ngọc Ánh). Chung mối đồng cảm, nhưng thiếu vắng ý nghĩa của một cuộc hôn nhân chấp nhận được, Gù đưa cho ‘cô dâu’ chiếc áo dài quý giá mà anh cất giữ từ tấm bé. Xem nhau như vợ chồng, cả hai cùng nhau ra đi khi ông chủ của Gù bị ám sát và những người làm tay sai cho chế độ thực dân Pháp bị trả thù.

Chuyển cảnh hơi rối rắm qua một giai đoạn khác gần chục năm sau, lời kể cuối cùng dẫn dắn đến giai đoạn khoảng giữa thập niên 60, khi đôi vợ chồng đang lâm vào cuộc sống khó khăn của người bán hến. Đành lòng trao lại tấm áo dài cho những đứa con gái để chúng được đến trường, Dậu đi bán sữa của chính mình để có thêm tiền. Trong một cảnh không dễ gì quên được, bầu sữa của cô không dành cho em bé bú mà bởi một gã nhà giàu già bệnh hoạn trong căn phòng kỳ lạ quái đản của hắn.

Câu chuyện tiếp diễn khi người chồng phát hiện ra bí mật của vợ mình là để kiếm thêm tiền. Xung đột trong nước và những cuộc chiến dần nổ ra trong vùng đan xen dẫn đến những sự ly tán. Nhịp độ dựng phim và sắp xếp cảnh của đoạn này gợi nhớ đến cảnh làng ven biển bị oanh tạc trong Apocalyse Now (một phim về chiến tranh Việt Nam rất nổi tiến của đạo diễn Francis F. Coppola, đoạt Oscar quay phim xuất săc nhất – ND), nhưng ở đây máy quay kéo dài xa hơn, và hiệu quả xúc động sâu sắc hơn khi khơi gợi lại sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh. Trong một khoảnh khắc cao trào, hầu hết khản giả đều rơi nước mắt.

Với trung tâm là diễn xuất sáng chói của ngôi sao Trương Ngọc Ánh trong bộ phim Bride of silence (Hạt mưa rơi bao lâu, bộ phim của đạo diễn Đoàn Minh Phượng được LHP Pusan chính thức chọn là phim đại diện cho Việt Nam trong chương trình phim APEC 2005 – ND) trong vai cô Dậu tần tảo, và sự duyên dáng dễ thương cực kỳ của những diễn viên nhí trong vai các cô con gái đáng yêu, bộ phim thật sự vang lên lời tri âm đến sự chịu đựng và rộng lượng của người phụ nữ Việt Nam được hình tượng bởi chiếc áo dài Việt Nam, một biểu tượng văn hoá đặc trưng.

Ngoài cảnh mở màn ở Hà Đông và đoạn về giấc mơ kỳ lạ, phần lớn đoạn còn lại được thể hiện bằng tông màu đơn sắc. Ý định hướng xa khỏi sự pha trộn màu sắc lộng lẫy quá đà của các phim Việt Nam đương đại của nhà làm phim là để giữ chủ đề phim xuyên suốt, mặc dù tông màu xanh xám lạnh lùng cũng làm hỏng một số cảm xúc của những nhân vật đầy tình cảm này.

(dịch từ The White Silk Dress review của Richard Kuipers đăng trên Variety, số ra ngày 5.11.2006)

 

* Áo lụa Hà Đông. Hãng phim Phước Sang, AVA Prod. và Hãng phim Việt đồng sản xuất. Lưu Huỳnh và Raymond Linn sản xuất. Đạo diễn và kịch bản: Lưu Huỳnh. Quay phim: Trinh Hoan. Dựng phim: Nguyễn Bảo Vi. Âm Nhạc: Đức Trí. Trợ lý đạo diễn: Lê Thanh Sơn. Diễn viên: Trương Ngọc Ánh, Nguyễn Quốc Khánh. Phim đoạt giải Khán giả bình chọn tại LHP Quốc tế Pusan 2006.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

Categories

%d bloggers like this: