Q&A

Bạn có thắc mắc gì về làm phim, bình luận phim, xem phim, quay phim, viết kịch bản, làm đạo diễn v.v… có thể đặt câu hỏi. Nếu tui biết đường trả lời thì tui làm thầy dùi cho các bạn 🙂

Advertisements

Responses

  1. Em thắc mắc là.
    Như thế nào là 1 shot ? thế nào là 1 scene ? thế nào là 1 sequence ? thế nào là 1 take ?

    1 Shot có phải là quay xong 1 cảnh rồi xếp hết máy quay, đèn đóm đi quay cảnh khác hay không ?

    Trên màn hình, cứ mỗi lần nó chuyển khung hình thì đó gọi là gì ?

    VD: Camera đặt trong phòng, cảnh 2 vợ chồng đang cãi lộn. Trên mành hình chuyển qua camera đang ờ POV của đưá con ngoài cửa nhìn vô. Trên mành hình lại chuyển ngược về đúng vị trí 2 vợ trồng đang cãi lộn.
    Vậy là đã có mấy shot, và mấy scene trong này ? Và mỗi lần mành hình chuyển hình vậy thì gọi đó là gì ?

    Trả lời:
    1 set up được tính khi đèn và góc máy quay thay đổi. Một set up có thể có nhiều shot.
    1 shot là một cảnh quay chưa bị cắt, tức cảnh quay được ghi hình từ khi máy quay bắt đầu cho đến khi cắt ở hiện trường. 1 shot có thể có nhiều take. take là 1 shot được quay. Cùng một shot nhưng đạo diễn có thể yêu cầu quay nhiều take cho đến khi vừa ý với shot đó.
    1 cut là 1 cảnh quay được cắt ra từ một shot khi dựng phim. 1 cut có thể là một phần của 1 shot. 1 shot có thể có nhiều cut khi được dựng.
    1 scene bao gồm một hoặc nhiều cut. trong kịch bản, scene thường được bắt đầu bằng một slugline, ví dụ ‘Ngoại. Sân trường. Ngày’, mọi hoạt động diễn ra trong phần này là một scene.
    1 sequence thường có khoảng từ 5 – 8 scene gộp lại, trong đó giải quyết một vấn đề của câu chuyện.

    scene/ sequence/ một phim đều có chung cấu trúc: mở đầu/ giữa/ kết thúc. Kết thúc của một scene thường là động lực kết nối với mở đầu scene sau nó. Kết thúc của một sequence có thể không giải quyết được vấn đề mà đầu sequence đặt ra, nhưng sẽ mở ra một vấn đền mới cho sequence sau nó giải quyết.

    VD: Camera đặt trong phòng, cảnh 2 vợ chồng đang cãi lộn. Trên mành hình chuyển qua camera đang ờ POV của đưá con ngoài cửa nhìn vô. Trên mành hình lại chuyển ngược về đúng vị trí 2 vợ trồng đang cãi lộn.
    Vậy là đã có mấy shot, và mấy scene trong này ? Và mỗi lần mành hình chuyển hình vậy thì gọi đó là gì ?

    1. “Trên mành hình chuyển qua camera đang ờ POV của đưá con ngoài cửa nhìn vô” –> tức là vẫn cảnh hai vợ chồng cãi nhau nhưng là POV của đứa con, hay ý em là đứa con, vì POV có nghĩa là góc nhìn, có nghĩa là nếu đó là POV của đứa con thì ta thấy cái đứa con thấy chứ không phải thấy đứa con.
    2. Trong trường hợp đó là cắt qua cảnh đứa con thì đây là một scene, 2 shot, 2 set up. Trong trường hợp khi màn hình chuyển ngược lại hai vợ chồng ở một cỡ cảnh khác thì là 3 shot, vẫn 2 set up.
    Mỗi lần “chuyển cảnh’ thì gọi là một cut.

  2. Em không biết cách thực hiện 1 cảnh sử dụng “MECHANICAL” techinique.

    VD: Camera từ tuốt đâu đâu zoom vô cửa kiếng của 1 toà nhà xa lắc. Rồi xuyên qua cửa kiếng vô tới thấy 1 ông giám đốc đang họp.

    Em không biết cái cách mà họ zoom xa tới gần rồi xuyên qua kiếng như vậy là sử dụng máy quay thật hay là cảnh bằng máy tính ?

    Trả lời
    Tuỳ trường hợp, thường thì họ dùng mô hình + kết vào cảnh thật, hoặc dùng kỹ xảo.

  3. Em muốn biết về cách lighting style cho phim. Em mới chỉ đc học 3 point lighting chứ chưa biết là nó được ít lợi gì cho làm phim thiệt ở ngoài.

    Tại trên phim thì không có lúc nào ánh sáng quá sáng, mà sao coi behind the scene thì cũng cái cảnh đó mà đèn nó đặt sáng trưng luôn.

    Vậy thực ra mục đích của lighting cho phim là gì ? Là làm cho đủ sáng hết những thứ cần thấy, hay là cứ làm cho sáng hết rồi cuối cùng về edit sau ?

    Nếu là làm đủ sáng những thứ cần thấy thì sao mà em thấy lúc quay người ta để đèn sáng trưng luôn ?

    Trả lời: Anh không biết em thấy người ta để đèn sáng trưng ở đâu, và đó là lúc người ta quay hay lúc người ta đang nghỉ. Lighting là để chiếu sáng những thứ cần thấy. Không thể nào trả lời cái này ngắn được mà em phải học và tự đọc sách thôi.

  4. Em muốn anh coi cái này:
    Chủ của clip này nói là ổng học ở UCSD mà em thấy quay sao mà thật là dử dội đó.

    Khủng khiếp hơn là, cái video clip này, ổng nói là hổng có lighting gì hết trơn ngoại trừ 1 cảnh trong xe là dùng đèn flashlight.

    Anh cho em biết cảm nghĩ với đi… hịx

    Trả lời:
    1. Cái clip đó quay cảnh ban ngày thì nó sáng trưng rồi thì dĩ nhiên không cần đèn. Những cảnh trong xe, ban đêm thì ánh sáng quá yếu, hình ảnh rạn hột.
    2. Quay music video thì quá dễ dàng, thích quay ánh sáng làm sao cũng được vì không có sự liên tục về ánh sáng, không có nội dung, không cần tạo ra cảm xúc.
    3. Anh không biết sao em thấy video clip này dữ dội 🙂

  5. chời ơi, có cái chỗ này thiệt đúng là sướng luôn á nha, đúng í luôn rồi đó nha, mình sẽ tha hồ làm thiên hạ vô địch ở cái mục “Chào”&”Hỏi” này của ảnh luôn nha

  6. Cho em hỏi luôn là cái từ “Hậu Kì” của tv dịt ra tiếng anh là cái gì mà em tìm muốn bẻ con mắt luôn mà ko ra.

    Editing ?

    Trả lời: Post-production

  7. “Anh không biết sao em thấy video clip này dữ dội”


    Chòi, anh không coi clip do các đạo diễn VN quay huh ? Đèn đóm, máy móc quá trời luôn, mà ra đâu có đc vậy đâu. Mà chưa nói là toàn là đạo diễn có tiếng làm ko đó nha. Hé hé

  8. Hậu Kỳ = Post Production.

    Tròi, bó tay tiếng Việt nam luôn, xài tiếng hán mà dịch ra tiếng hán, tưởng Hậu là Final.. kì là ..cut.
    Ai ngờ cuối cùng ra… Post Production.
    Chòi oải ghê.

    Anh reccommend cho em cuốn sách nào chỉ lightning với.
    À với lại, em muốn biết thêm về cái việc thu âm trong trường quay, rồi sau đó editing lại, rồi ra 5.1 hay là stereo, mono, dobly, foley này nọ á (ko biết nói làm sao) , ko biết có cuốn sách nào chỉ mấy cái này ko anh ?

  9. anh thấy cái clip đó xấu hoắc và chả có hay ho hơn gì so với mấy cái clip ở VN. Vô cùng amateur. Mà ngay cả mấy cái clip ở VN mà em xem thì họ cũng chả có xài đèn đóm gì cả.

    Sách về lighting thì có
    Cinematography: Image Making for Cinematographers, Directors, and Videographers by Blain Brown
    Painting With Light (Paperback) by John Alton
    Sound Design: The Expressive Power of Music, Voice and Sound Effects in Cinema (Paperback)

    Sound for Film and Television, Second Edition (Book & CD-ROM)
    Sound Design: The Expressive Power of Music, Voice and Sound Effects in Cinema (Paperback)

  10. anh Phan ơi, tiếng việt Blocking, Pitching, Scene break down, với analysis script là gì vậy anh ? em mò hoài ko ra

  11. tiếng Việt không có từ tương đương hoàn toàn. Blocking là chạy đường dây, Pitching không có từ tương ứng, scene break down là vỡ cảnh, analysis script là cái gì trong tiếng Anh anh còn ko hiểu, ý em là scrupt analysis hay là sao? còn ko thì dịch thẳng ra nó là phân tích kịch bản?

  12. Câu hỏi 1: em mới học xong, có hỏi cô em thì Italy là nước bày ra cái trò shaky shot -tức là quay nhưng mà làm khung hình rung rung đó – vào khoảng 1920′, nhưng mà Pháp mới chính là cái nước đã làm cho Hollywood chú ý đến cách sử dụng Shaky shot này từ cái phim Breathless ,đúng không anh Phan ?

    Câu hỏi 2: trong phiêm Breathless, cái shot POV nhân vật ngồi trên xe lái xe, thì lúc đó là người ta dùng Handy Cam, cho nên mới rung rung. Như vậy handy cam khác cái steady cam chỗ nào khi mà steady cam cũng là 1 dạng cho phép người ta cầm chạy tung tăng quay ?

    Câu hỏi 3: nếu Steady Cam và Handy Cam được sử dụng trong các sequence buộc thao tác máy nhiều, vậy còn cái cam mà mình vác lên vai đó là gì ? Cái cam vác lên vai đó nếu muốn, mình cũng có thể tạo ra được những cảnh rung rung được như steady cam hoặc handy cam mà ?

    Câu hỏi 4: em thấy khi quay, đặc biệt là những lúc máy quay nằm trên dolly hoặc track, thì ngoài DoP làm nhiệm vụ dán con mắt nhìn vô cái ống kính, còn có 1 chú nữa ngồi chung vịn vịn cái máy, thì cái chú này có phải chịu trách nhiệm chĩa cho cái camera về cho đúng hướng giùm cho DoP (vì mắt DoP để trong ống nhìn rồi) không ?

  13. 1. Anh không biết và cũng không quan tâm lắm.
    2. Anh chưa xem phim đó nhưng handy cam và steady cam thì từ cái tên đã khác nhau. handy cam thì dùng tay cầm nên nó rung bần bật, steady cam thì nó có bộ phận giảm xóc nên nó steady.
    3. vác trên vai chính là handy cam. Để lên vai thì dù ko muốn nó cũng rung. Vì để nó khỏi rung người ta mới phải chế ra cái steady cam.
    4. Tốt nhất em nên đi theo đoàn phim, nên thực hành thì hiểu hơn các công việc căn bản này. người ngời trên máy quay cầm máy quay goị là camera operator. người này có nhiệm vụ chiụ trách nhiệm khuôn hình. người ngồi kế bên là 1st AC có nhiệm vụ chỉnh nét và giữ cân bằng.

  14. Công ty em đang phối hợp với VFC dựng phim từ tiểu thuyết. Ban đầu là truyện nước ngoài, sau đó sẽ chuyển thể tiểu thuyết và truyện ngắn trong nước thành phim.
    Em được giao nhiệm vụ soạn thảo thỏa thuận hợp tác, hợp đồng này em chưa làm qua và cũng có ít tài liệu…
    Anh có chút ít tài liệu liên quan như hợp đồng, thỏa thuận, xin send giúp em vào mail nhé!
    Em rất cần sự góp ý của anh.
    Cám ơn anh nhiều ^^ !

  15. Very nice vidps3atxvipx


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: